CCCB Mental Health Statement:  English   | SpanishVietnamese

SACRAMENTO, CA – Tháng năm là tháng dành cho sự nhận thức về sức khoẻ tâm thần, và Hội Nghị Giám Mục Công Giáo của tiểu bang California nhân dịp này viết một lá thư gởi đến các tín hữu về văn hoá của sức khỏe tâm thần và sự chăm sóc cần thiết cho những ai đang chịu đau khổ.

Trong tư liệu “Hy Vọng và Chữa Lành: Thư từ các Đức Giám Mục của tiểu bang California về vấn đề Chăm Sóc cho Các Bệnh Nhân Tâm Thần, Gởi Đến Các Tính Hữu Công Giáo và Các Thiện Nhân”, các Giám Mục của tiểu bang California đã xót xa khi nghe về sự phổ biến của bệnh tâm thần trong xã hội hiện nay và khao khát xã hội cần phải vượt qua các thành kiến để chúng ta có thể sẵn sàng giúp đỡ và săn sóc các bệnh nhân.

Các Đức Giám Mục tuyên bố: “Những người mắc phải bệnh tâm thần thường phải chịu đau khổ trong thinh lặng, bị che khuất và không được ai biết đến… Bạn hãy so sánh: một người bị bệnh nan y — như bệnh ung thư — sẽ thường được rất nhiều sự cảm thông và sự giúp đỡ từ giáo xứ và cộng đoàn của họ. Nhưng những người được chuẩn đoán là bệnh tâm thần — như bệnh trầm cảm, bị lụn bại vì lo âu, hoặc bệnh rối loạn lưỡng cực — những bệnh này thường gặp phải sự xa lánh và thiếu sự trợ giúp, nhiều lúc vì bị những thành kiến bất công mà xã hội gán cho bệnh tâm thần. Chuyện này không nên xảy ra ở trong các cộng đồng, và càng không nên xảy ra ở trong giáo xứ công giáo của chúng ta.”

Bản Tuyên bố nói chi tiết về vài khía cạnh của bệnh tâm thần gồm có khủng hoảng của thuốc phiện, tự tử, sự nghiện ngập, và sự chấp nhận mối quang hệ giữa khoa học và tôn giáo.

Đức Giám Mục cũng nói: “Bây giờ là thời điểm để xây cầu bắt nối giữa khoa học và tôn giáo, chăm sóc sức khỏe và chăm sóc mục vụ. Các tu sĩ và các chuyên gia y tế, gia đình và những người ủng hộ cho sức khỏe tâm thần nên hợp sức để cổ võ cho mọi khả năng đã bày ra để bệnh nhân có thể chọn lấy những gì tốt nhất cho họ, thay vì phải quyết định một trong các sự lựa chọn để chữa cho tâm lý và tâm linh. Chúng ta mời gọi và động viên sự tiến bộ trong khoa học và y học.”

Theo Viện Sức Khoẻ Tâm Thần của Quốc Gia, ở Hoa Kỳ, một trong năm người đã trưởng thành bị ảnh hưởng rối loạn tâm thần trong năm vừa qua và gần một triệu người đã trưởng thành (1 trong 25 người) bị bệnh tâm thần nặng đủ để gây trở ngại trong công việc mỗi ngày. 20 phần trăm thiếu niên ngày nay đang bị, hoặc trước đây đã bị suy nhược tâm thần.

Trong tư liệu “Hy Vọng và Chữa Lành”, Đức Giám Mục kêu gọi mọi người hãy vượt qua sự thành kiến dính liền với bệnh tâm thần và đừng lo sợ khi tiếp xúc với những người bị bệnh tâm thần.

Các Đức Giám Mục nhắng nhủ: “Chúng ta là những người Kitô hữu, nên tìm hiểu về những người bị ảnh hưởng, kết bạn với họ, lắng nghe và đồng bước với họ… Đây không phải là vì chúng ta có lời giải đáp cho mọi vấn đề của họ hay là có thể chữa lành mọi tật nguyền của họ, nhưng những lúc chúng ta tiếp xúc với họ – những cữ chỉ nhỏ nhoi đầy yêu thương và lòng trắc ẩn, sự cảm thông, và tình hữu nghị này – là cái mà họ cần nhất.”

Cho những ai muốn tìm hiểu thêm, tài liệu dưới đây gồm có danh sách của các tài nguyên của các bệnh tâm thần, danh sách sẽ có sẵn trong các tổng giáo phận và các giáo phận trong California.

Tư liệu đầy đủ ở đây: http://www.cacatholic.org/resources/mental-health

Hội Nghị Giám Mục Công Giáo tiểu bang California là văn phòng tuyên truyền công cho các Đức Giám Mục của tiểu bang California. Đại diện cho Tổng Giám Mục của Los Angeles và San Francisco, và Đức Giám Mục của Freshno, Monterey, Oakland, Orange, Sacramento, San Bernardino, San Diego, San Jose, Santa Rosa và Stockton. Đây là tiếng nói chính thức của mười triệu người Công Giáo và mọi giáo xứ, trường học, đại học, và dịch vụ xã hội trong tiểu bang California.