English

Tháng 12 năm 2017

Anh chị em thân mến,

Trong Mùa Vọng, chúng ta mừng mầu nhiệm Chúa đi vào lịch sử nhân loại – trông đợi Chúa đến vào thời sau hết trong khi chúng ta suy niệm về biến cố Giáng Sinh của Ngài thời xưa. Khi Lễ Giáng Sinh gần kề, chúng ta vẫn luôn tỉnh thức và ý thức rằng, trong khi nhìn ngắm biến cố Bê-lem cách đây rất lâu, chúng ta vẫn không quên chiêm ngưỡng những cách thức mà Thiên Chúa hiện diện trong thế giới của chúng ta và trong cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Khi Ngôi Lời hóa thành xác thể, khi Thiên Chúa trở thành con người nơi Con Người Chúa Giêsu, một cuộc hòa giải vĩ đại đã bắt đầu. Trong Chúa Giêsu, nhân loại được trở về tiếp cận với Thiên Chúa, như Thiên Chúa đã luôn ở với dân Ngài. Thật vậy, Chúa Giêsu được gọi là Emmanuel, vì trong Ngài “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Vào Lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta mừng không chỉ riêng một biến cố sinh nhật thánh, mà mừng tất cả những gì mà biến cố Sinh Nhật này làm cho thành hiện thực. Thật vậy, Thiên Chúa đã trở thành một trong chúng ta, đã mở ra con đường cho toàn thể nhân loại trở nên một với Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao chúng ta tiếp tục cử hành, kể lại các chi tiết để nghe lại Mẹ Maria và Thánh Giuse tại máng cỏ, những người mục đồng và bài hát của các thiên thần: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm!”

Trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa mang khuôn mặt con người; trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa mặc lấy sự đau khổ và sự chết; trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa vĩnh viễn liên kết với tất cả những ai chịu đau khổ trong mọi cách.

Năm 2017 sắp kết thúc, chúng ta phó thác chính mình và mọi dân tộc cho Chúa, biết rằng Ngài đặc biệt gần gũi với những kẻ tiếp tục tìm kiếm nơi nương náu khỏi những Hêrôđê của thế kỷ 21. Những cuộc di cư tập thể gây ra do sự bách hại, nội chiến và khủng bố thách thức chúng ta là “ánh sáng và ơn cứu độ” của Chúa cho những người đã mất hy vọng.

Uớc mong khi mừng Lễ Giáng Sinh hằng năm, chúng ta được đổi mới trong tình yêu Chúa, và quý ông bà anh chị em, gia đình cũng như mọi người thân yêu luôn bước đi trong ánh sáng của Chúa.

Xin Chúa ban phúc lành trên quý ông bà anh chị em.
Tôi gởi đến quý ông bà anh chị em lời cầu chúc tốt đẹp nhất, với lòng ưu ái chân thành.

Trân trọng,

Patrick J. McGrath
Giám Mục Giáo Phận San Jose